May 3, 2024
นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้ประชุมเร่งรัดการส่งออกและการค้าชายแดนร่วมกับทูตพาณิชย์ 58 แห่ง และภาคเอกชนว่า เบื้องต้น ได้ตั้งเป้าหมายการส่งออกปี 67 จะกลับมาเติบโตได้ที่ 1.99% มูลค่า 287,754...
ในช่วงนี้ตลาดการเงินของไทยดูจะอ่อนไหวง่าย และค่าเงินบาทมีทิศทางอ่อนค่าลงต่อเนื่องจากปัจจัยความกังวลที่มาจากต่างประเทศเป็นหลัก โดยเฉพาะดอกเบี้ยโลกขาขึ้น เห็นได้จากธนาคารกลางทั่วโลกได้ทยอยปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย หลังเงินเฟ้อพุ่งสูง ทำให้เศรษฐกิจเกิดความร้อนแรง และมีความเสี่ยงอาจเกิดเศรษฐกิจถดถอยได้ในอนาคต โดยเฉพาะธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่มีแนวโน้มปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายมากและชัดเจนที่สุด ทำให้กดดันธนาคารกลางอื่นๆ ทั่วโลก ไม่เว้นแม้แต่ประเทศไทย ที่การประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ในรอบการประชุมล่าสุดได้มีความเห็น 3...
ปฏิเสธไม่ได้ว่า จากสภาพสังคมที่เปลี่ยนไป ทำให้คนรุ่นใหม่ฝันอยากที่จะมีธุรกิจเป็นของตัวเองมากขึ้น โดยคนรุ่นใหม่จำนวนไม่น้อย ไม่อยากทำงานประจำ ส่งผลให้เกิด “เทรนด์เป็นผู้ประกอบการ” ในคนรุ่นใหม่ แต่จะเป็นได้หรือไม่ กรณีนี้มีงานวิจัยที่ได้สะท้อนไว้ถึงองค์ประกอบในเรื่องนี้ ที่วันนี้คอลัมน์นี้ ขออนุญาตหยิบยกบางส่วนในเรื่องนี้มานำเสนอให้พิจารณากัน… สำหรับผลการศึกษานี้ มีชื่อว่า “คุณลักษณะและความตั้งใจที่จะเป็นผู้ประกอบการของนักศึกษาระดับปริญญาตรีในมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์” จัดทำโดย เมธาวี...
เนื่องในวโรกาสที่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมประกอบพิธีสมรสพระราชทาน ระหว่าง “กมลนันท์ เจียรวนนท์” และ “ชานันท์ โสภณพนิช” ในวันที่ 14 พ.ย.นี้ ณ โรงแรมชาเทรียม...
น.ส.พิมพ์พันธ์ เจริญขวัญ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายตลาดการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทต้นปีถึงปัจจุบันอ่อนค่า 1.6% และมีความผันผวนสูง 6.5% คาดว่าหลังจากนี้ ค่าเงินบาทยังผันผวนอยู่ โดยต้องติดตามปัจจัยสถานการณ์การเมืองไทยในประเทศ ความไม่แน่นอนการจัดตั้งรัฐบาลว่าใครจะเป็นนายกฯ ต่อไป อาจไม่แน่นอนอีกสักระยะ...
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับรูปแบบสลากกินแบ่งรัฐบาลตัวเลข 3 หลัก (เอ็น 3) คำพูดจาก ทดลองปั่นสล็อต ผู้ซื้อสามารถเลือกหมายเลขที่ต้องการได้ทุกหมายเลข ตั้งแต่ 000 ถึง 999 เปิดจำหน่ายผ่านช่องทางดิจิทัล การซื้อทุก ๆ 1...
นายสุนทรพันธุ์ เดชะเทศ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เบลฟอร์ต ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า เบลฟอร์ต ออโตโมบิล (ประเทศไทย) ได้รับการแต่งตั้งจากกลุ่มบริษัท Stellantis เจ้าของแบรนด์รถยนต์ยุโรป อย่าง เปอโยต์...
นายอัทธ์ พิศาลวานิช ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาการค้าระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า ศูนย์ฯ ได้จัดทำดัชนีความเสี่ยงทุเรียนไทยครั้งแรกในโลก พบว่า ช่วง 5 ปีข้างหน้า (ปี 65-69) ดัชนีมีค่าเท่ากับ 51, 54, 57, 55 และ 60 ตามลำดับ ชี้วัดว่า ทุเรียนไทยมีความเสี่ยงสูง เนื่องจากค่าดัชนีมากกว่า...
นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยว่า พระราชกฤษฎีกาลดภาษีประจำปีสำหรับรถยนต์รับจ้างและรถจักรยานยนต์ (จยย.) สาธารณะ พ.ศ.2565 ว่าพระราชกฤษฎีกาฉบับนี้ออกมา เพื่อช่วยเหลือเยียวยาและบรรเทาความเดือดร้อนให้กับผู้ประกอบอาชีพขับรถสาธารณะ ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ประกอบกับราคาน้ำมันเชื้อเพลิงและก๊าซธรรมชาติที่พุ่งสูงขึ้น ซึ่ง ขบ.ได้ดำเนินการออกมาตรการช่วยเหลือผู้ขับรถยนต์รับจ้างและรถ...
เดือนตุลาคม 2566 เป็นเดือนเริ่มต้นของไตรมาสสุดท้ายของปี 2566 และในเดือนนี้ยังมีวันสำคัญค่อนข้างมาก โดยเฉพาะวันที่ 13 ตุลาคม ของทุกปี เป็น “วันนวมินทรมหาราช” ซึ่งเป็นวันคล้ายวันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร หรือรัชกาลที่ 9 และวันที่...